Ngày nay, khi các nhu cầu của đời sống ngày càng cao thì việc Mở quán nhậu bình dân sẽ là một lựa chọn thông minh. Tuy nhiên, muốn kinh doanh quán nhậu thành công bạn cần phải suy nghĩ, lập kế hoạch thật kỹ lưỡng và bài bản. Vậy bạn đã chuẩn bị trước điều gì cho kế hoạch làm ăn của mình chưa? Theo dõi ngay bài viết dưới đây, đảm bảo bạn sẽ có được thật nhiều kiến thức bổ ích để thành công với kế hoạch của bản thân mình. 

Bắt đầu bằng ý tưởng cho mô hình kinh doanh quán nhậu bình dân

Thử tưởng tượng các khách hàng ngoài kia, ai sẽ là người mua quán ăn của bạn? Mở quán nhậu bình dân sẽ phục vụ ai? Nên xác định nhóm khách hàng tiềm năng của mình để chăm sóc họ một cách tốt nhất, bởi lẽ bạn muốn làm vừa lòng hầu hết mọi người. 

Do đó, bất kể bạn có cửa hàng hoặc thậm chí là quán ăn bình dân thì việc lên ý tưởng về mô hình kinh doanh của mình là điều quan trọng. Một ý tưởng hay sẽ tạo nên một mô hình đẹp, bạn sẽ phải biết làm như thế nào để tạo ra một bầu không khí phù hợp, truyền tải đúng ý tưởng cho khách hàng có được những trải nghiệm đáng nhớ và muốn trở lại nhiều lần sau nữa. 

Mở quán nhậu bình dân cần chuẩn bị những gì?

Ngày càng có nhiều người Mở quán nhậu bình dân mới và một số người trẻ cũng đã “khởi nghiệp”. Với cách nghĩ mới mẻ hơn, táo bạo và sáng tạo hơn, điều này khiến cho mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh ngày càng cao. 

Vậy muốn kinh doanh quán nhậu siêu nhỏ thì cần chuẩn bị những gì cho việc làm ăn diễn ra suôn sẻ? Những thứ bạn phải chuẩn bị cho việc Kinh doanh quán nhậu nhỏ của mình:

  • Vốn
  • Vấn đề pháp lý
  • Tiếp thị – Quảng cáo
  • Xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Vốn

Chi phí Mở quán nhậu bình dân là bao nhiêu? Mở quán nhậu cần bao nhiêu vốn? Bao gồm những chi phí khác? Theo dõi ngay nội dung dưới đây nhé! 

Chi phí mở mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào việc bạn mong muốn không gian quán đó có diện tích thế nào? Nếu bạn thích không gian quán rộng thì chi phí mặt bằng sẽ cao, nhưng nếu không gian nhỏ thì chắc chắn chi phí thuê mặt bằng sẽ thấp hơn nữa. Do đó, bạn cần phải suy nghĩ rất kĩ khi chọn mô hình kinh doanh này. 

Chi phí đầu tư các trang thiết bị, vật dụng

Bạn để giảm chi phí và hiệu quả thì nên mua các đồ dùng, thiết bị về bán dần, vừa bảo đảm chất lượng cao nhưng giá thành sẽ thấp hơn khá nhiều so với việc mua mới. 

Với nội thất nên mua các bộ sofa được chế tác trên chất liệu gỗ thông ngay tại xưởng, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cao lại mua được giá thành hợp lý để bạn cắt giảm chi phí hiệu quả. Những vật dụng thiết yếu khác như bát đũa, thìa, cốc chén, menu quán ăn,… Nên tham khảo và tìm mua các thương hiệu uy tín, chất lượng cao hợp với túi tiền của bạn. 

Thuê và đào tạo nhân viên 

Nhân viên là bộ phận chủ chốt giúp việc kinh doanh Mở quán nhậu bình dân hoạt động tốt hơn. Do đó, nhân viên phải được tuyển chọn kỹ càng trước ngày khai trương để đem tới sự thoải mái và chuyên nghiệp cho khách hàng khi đến quán. 

Món ăn đủ hấp dẫn bạn sẽ giữ chân được khách hàng lâu hơn nữa. Vì vậy, bạn nên thuê đầu bếp có tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm đảm bảo đem đến cho khách hàng các món ngon tuyệt vời nhất. 

Chi phí nhập nguyên liệu

Chi phí mua nguyên liệu sẽ bao gồm nhiều nhóm thực phẩm sử dụng trong các món ăn và một số loại thức giải khát (nước ngọt, bia, rượu vang). Để đảm bảo mua nguyên liệu với mức chi phí hợp lý thì mỗi chủ cửa hàng nên tham khảo giá từ những chợ đầu mối khác nhau nhằm tìm ra nơi cung ứng sản phẩm uy tín, chất lượng. 

Các chi phí khác 

Ngoài những chi phí được Mekoong liệt kê trên đây thì bạn nên dành cho bản thân một khoản ngân sách riêng có thể trang trải vào việc đăng ký kinh doanh, lo làm thủ tục pháp lý, cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm,… 

Lên ý tưởng thiết kế quán nhậu

Mở quán nhậu bình dân sẽ gây ấn tượng mạnh với khách hàng ngay lần gặp đầu. Do đó, việc lên ý tưởng và tạo dựng mô hình quán ăn này làm sao cho bắt mắt là điều vô cùng cần thiết. 

Theo những kinh nghiệm xây dựng quán ăn của các ông/bà chủ thành công, ngoài việc thiết kế đẹp và ấn tượng, cần phải đảm bảo sự đi lại từ ngoài vào trong, từ nhà bếp ra ngoài đều được thuận tiện. Vì chắc chả ai muốn đến một quán có không gian, lối đi lại quá chật chội, kém khoa học. 

Vấn đề pháp lý 

Về mặt pháp lý, chủ quán cần phải tới phường, xã nơi gia đình bạn Mở quán nhậu bình dân để làm những thủ tục hành chính như xuất trình đầy đủ giấy tờ và nộp thuế theo hình thức mà bạn lựa chọn. 

Tiếp thị – Quảng cáo

Trước ngày mở quán khoảng 1 tuần, thì chủ kinh doanh cần chuẩn bị lẵng hoa, khẩu hiệu, banner dán trước cổng quán nhậu bình dân nhằm gây sự chú ý của khách hàng. Kết hợp với việc tổ chức các hoạt động chào mừng ngày khai trương như khuyến mãi, rút thăm trúng thưởng,… nhằm thu hút đông đảo khách hàng tham gia mua sắm. 

Xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Trước khi xin phép kinh doanh quán ăn bạn cần phải có giấy xác nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của quán. Bạn nên treo hay dán giấy ở những vị trí dễ nhìn nhất trong quán, một mặt là để cho cơ quan quản lý nhà nước vào kiểm tra, mặt khác khi khách hàng trông thấy sẽ càng tin tưởng hơn chất lượng phục vụ của quán.

Bật mí kinh nghiệm mở quán nhậu bình dân

Cách quản lý quán nhậu hiện nay thế nào hiệu quả nhất? Tham khảo ngay bí quyết và kinh nghiệm mở quán nhậu  kinh doanh dưới đây nhé! 

Lựa chọn địa điểm, mặt bằng mở quán nhậu

Hầu hết các quán nhậu bình dân hiện nay nằm tại những khu vực đông dân cư và có nhiều người lui tới, điển hình như mặt tiền của đường, khu vực xung quanh tòa nhà văn phòng hay các ngôi nhà cao tầng,… 

Với hình thức các quán ăn vỉa hè thường có khoảng 30 – 50 bàn thì bạn nên chọn địa điểm có sẵn của gia đình mình hay thuê khu đất trống để kinh doanh. Thuê đất dự án sẽ có chi phí thấp nếu có không gian rộng. Nếu bạn có số vốn tương đối thì bạn nên mua ở địa điểm tốt đã được quy hoạch trước và với thời gian khoảng 1 năm trở đi thì công việc làm ăn sẽ thuận lợi hơn. 

Tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu an toàn, chất lượng

Một số nguồn cung ứng thực phẩm an toàn và chất lượng hiện nay đó là: Lấy hàng ngay tại các chợ đầu mối uy tín hay vào tận những vùng sản xuất rau, những trại chăn nuôi gà, lợn, bò,… nhằm thương lượng với giá rẻ nhất. Thực phẩm càng đa dạng, đầu bếp sẽ nấu ra nhiều món nhậu hấp dẫn cho khách chọn lựa. 

Bên cạnh món ăn hấp dẫn thì những loại thức uống cũng vô cùng quan trọng, đây là mặt hàng sẽ giúp bạn thu về lợi nhuận cao. Bạn nên ký kết hợp đồng với những công ty sản xuất rượu, bia, nước ngọt và bán hàng cho họ nhằm hưởng tiền hoa hồng. Với mô hình kinh doanh như vậy, bạn sẽ giảm bớt một phần tiền vốn ban đầu, lại không phải lo lắng nhập thêm hàng về mà không bán được. 

Kinh nghiệm chọn không gian quán

Nếu bạn Mở quán nhậu bình dân có quy mô nhỏ hoặc sang trọng thì cũng vẫn luôn phải có một không gian quán thoáng mát, rộng rãi đem tới sự dễ chịu nhất cho khách hàng. Đồng thời cũng cần đảm bảo có đủ hệ thống đèn điện, quạt nước, ghế ngồi, khăn giấy, bát đũa,… 

Bộ phận nhân viên của một quán nhậu bình dân thông thường sẽ bao gồm nhân viên phục vụ, quản lý, bảo vệ, đầu bếp,… Nhân viên phải có phong cách giao tiếp nhanh nhạy, chuyên nghiệp, phục vụ tận tình, thân thiện. Làm khách hàng hài lòng và góp phần xây dựng hình ảnh tốt về quán ăn. 

Cách marketing và quảng cáo hiệu quả

Marketing và quảng cáo quán nhậu bình dân sẽ là cách để quán ăn của bạn thu hút khách hàng tiềm năng một cách nhanh và hiệu quả nhất. Chú ý rằng, người chủ kinh doanh nên giúp khách hàng biết về các đặc điểm của quán mà khách hàng trông thấy là muốn được nếm thử. Một số hoạt động quảng cáo chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao cho bạn tham khảo: 

  • Thiết kế, treo áp phích và biểu ngữ nhằm thu hút sự chú ý. 
  • Phát quảng cáo xung quanh khu vực quán ăn. 
  • Tặng phiếu ưu đãi đối với các khách hàng đến ăn ở lần tiếp theo. 
  • Chạy quảng cáo trên một số trang mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo,…

Quản lý quán nhậu bằng phần mềm bán hàng

Phần mềm quản lý nhà hàng, quán nhậu bình dân hiệu quả giúp cho các chủ nhà hàng cắt giảm chi phí và tối ưu hoá hoạt động kinh doanh. Các chủ kinh doanh quán ăn có thể tối ưu chất lượng phục vụ của nhân viên. Xem lại thực đơn hàng ngày và kiểm soát nguyên liệu kho của mỗi chi nhánh. 

Một số điều cần lưu ý khi kinh doanh quán nhậu bình dân

Kinh doanh không phải là trò chơi, bạn cần thực sự có đam mê và quyết tâm. Do đó, nếu bạn làm quán nhậu theo trào lưu, hoặc là người không ưa nhậu nhẹt hay những bữa ăn có bia, rượu thì nên suy nghĩ kỹ về ý tưởng và mô hình của quán nhậu. Và đây là một số điểm đáng chú ý nếu bạn làm quán nhậu bình dân thành công. 

Chuẩn bị tinh thần để xử lý các xung đột

Bạn biết không, quán nhậu bình dân của bạn kinh doanh dịch vụ ăn nhậu. Nếu uống quá đà thì những cuộc cãi cọ, xô xát hoặc tai nạn với khách hàng và chính nhân viên của mình cũng có thể diễn ra. Nếu là một người chủ quán, bạn cần phải có tinh thần thép khi giải quyết những tình huống nhỏ: 

  • Hướng dẫn và huấn luyện nhân viên cách để giữ bình tĩnh để giải quyết cho những tình huống nhỏ. 
  • Nên tuyển dụng các nhân viên an ninh đã qua đào tạo và huấn luyện cho từng tình huống mâu thuẫn nhỏ. 
  • Để hạn chế xung đột giữa các nhóm khách hàng, bạn nên bố trí, sắp xếp không gian và phục vụ từng đối tượng khách hàng khác nhau riêng biệt. 

Thực đơn đa dạng

Mở nhà hàng quán rượu tất nhiên không thể nào thiếu thực đơn các món nhậu. Vốn khách hàng mà bạn phục vụ vô cùng đa dạng, mỗi người đều có những thói quen ăn uống khác nhau, vì thế một thực đơn phong phú là điều quan trọng. 

Các món nướng kết hợp cùng với bia rượu là không thể thiếu. Ngoài ra, muốn gây ấn tượng với khách thì quán nhậu bình dân của bạn nên có ít nhất một “món tủ”. Một món rất độc và lạ mắt chỉ có riêng quán của bạn mới có. Đây sẽ là món bạn cần để quảng cáo cho thương hiệu của mình. 

Ngoài ra, nên thử thay đổi công thức nấu và cập nhập thật nhiều món mới vào menu. Quan tâm tới một số loại bia, rượu sẽ giúp khách hàng có được sự trải nghiệm tuyệt vời nhất tại quán. 

Chế biến món ăn hợp khẩu vị vùng miền

Việc nấu món ngon đúng vị vùng miền cũng là một khâu quan trọng xác định quán của bạn có được người yêu thích hay không. Nếu như quán nhậu có cách bài trí đặc biệt, nấu những món ăn hấp dẫn, đúng vị các vùng miền, có hương vị riêng thì nhất định sẽ gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Tỷ lệ họ ở lại và giới thiệu cho nhiều người là khá cao. 

Giá thành hợp lý

Giá cả cũng là điều mà các khách hàng quan tâm, thế nên muốn lưu được ấn tượng tốt đẹp nhất. Bạn cần tính toán để cân bằng mức chi phí giữa món ăn và thức uống. Bạn nên xác định đồ nhậu sẽ là phần lợi nhuận, như vậy bạn sẽ tiết kiệm chi phí ở các món khác nếu có mức giá phù hợp. Và chắc chắn khách sẽ tiếp tục đến quán khi đồ ăn tốt mà giá thì rẻ. 

Ngoài ra, không quên thường xuyên có những chính sách ưu đãi đặc biệt để tạo hiệu ứng tốt và hấp dẫn khách hàng nữa. Gợi ý các chương trình khác bạn nên sử dụng: giảm giá 10% trong ngày khai trương, giảm 5% trên tổng hoá đơn nhân ngày sinh nhật, uống 2 tặng 1, mua combo 5 món tặng thêm 1 món, tặng voucher giảm giá vào bữa ăn kế tiếp,… 

Thiết kế khu vực để xe

Với hình thức Mở quán nhậu bình dân, sẽ thu hút được các nhóm khách hàng khác nhau vì giá thành thấp. Riêng biệt mà lúc nào quán cũng trong tình trạng đông đúc khách. Các chủ kinh doanh nên thiết kế khu vực đỗ xe máy đủ rộng và thoải mái di chuyển. Một yếu tố quan trọng giúp bạn thu hút khách hàng đó chính là có một khu vực đỗ xe máy thật sự rộng rãi. 

Không gian mặt tiền quán nhậu

Nhìn chung, do quán nhậu bình dân thường hoạt động vào ban đêm nên việc lựa chọn những loại đèn LED, đèn Neon và bảng quảng cáo phát sáng là hợp lý. Các loại đèn không những tạo sự ấn tượng, bắt mắt mà lôi cuốn và kích thích ham muốn ẩm thực của mọi người. 

Khu vực ăn uống

Khi Mở quán nhậu bình dân cần lưu ý Khu vực ẩm thực là trung tâm của quán cần phải được bố trí và sắp đặt ngăn nắp, sạch sẽ. Sử dụng mái che di động thông thường cách mặt đất khoảng 5 – 7m, kết hợp lắp thêm hệ thống quạt để lọc khí. 

Giữa các bàn nên có khoảng cách rộng giúp mọi người dễ dàng quan sát, đi lại thuận tiện. Cách sắp xếp các bàn căn cứ theo lượng khách như bàn dành cho 2 người, 4 người, 6 người hay 10 người,…

Nếu không gian hẹp hơn bạn nên xây thành các phòng VIP riêng biệt, dành riêng cho khách hàng ưa thích sự ấm cúng hoặc bữa ăn thân mật,… 

Khu vực bếp

Thiết kế khu vực nhà bếp cũng nên chia theo các khu vực chức năng một cách hợp lý. Việc này sẽ giúp mọi hoạt động luôn được thông suốt nhằm gia tăng năng suất và hiệu quả công việc. Khu bếp nên được tách rời nơi chế biến vừa giúp cho quán không còn ám mùi thức ăn, lại đảm bảo môi trường làm việc thuận tiện cho các nhân viên. 

Khu vực vệ sinh

Một khu vực cực kỳ quan trọng không thể thiếu tại mỗi quán nhậu là khu vực nhà vệ sinh. Thông thường, khách hàng có xu hướng sử dụng rượu bia nhiều nên sẽ phải cần toilet để “giải quyết nỗi buồn”. Lưu ý nhà vệ sinh cần phải được giữ sạch và lau dọn cẩn thận không để lại mùi hôi. 

Lời kết: 

Trên đây là chỉ dẫn chi tiết để Mở quán nhậu bình dân “hút khách” cho bạn tham khảo. Hy vọng những kinh nghiệm do Mekoong cung cấp sẽ giúp bạn tự tin hơn khi khởi đầu với công việc mới của mình. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Bình luận

[viweb_comments_template]